Please use this identifier to cite or link to this item:
https://modps71.lib.kmutt.ac.th/xmlui//handle/123456789/700
Title: | การจัดทำ Web Portal เพื่อสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ด้านวิศวกรรมเคมี |
Other Titles: | Development of Learning Web Portal for Chemical Engineering |
Authors: | ณัฐวุฒิ ศิลปนุภกิจ ปิยะพงษ์ รอดกำเนิด พณิกาญจน์ ชราพก โสฬส สุวรรณยืน, ที่ปรึกษา วีระ โลหะ, กรรมการ วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญากุล, กรรมการ |
Keywords: | วิทยานิพนธ์ Knowledge and discourse |
Issue Date: | 8-Nov-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
Abstract: | ปัจจุบันมีแหล่งความรู้ทางวิศวกรรมเคมีใน Internet จำนวนมาก ผู้สืบค้นต้องใช้เวลานานในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อจะนำมาใช้ประโยชน์ โครงการ Web Portal เพื่อสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ด้านวิศวกรรมเคมี ได้ทำการ Data mining โดยหา Sites ที่ให้บริการข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเคมี และจัดรวบรวมให้เป็นหมวดหมู่ตามกลุ่มผู้ใช้งานคือ กลุ่มผู้สนใจทั่วไป กลุ่มนักวิจัยและนักศึกษา และกลุ่มวิศวกรเคมี โดยศึกษาแหล่งข้อมูลด้านวิศวกรรมเคมี ทำการวิเคราะห์ประโยชน์ใช้สอยของเว็บไซต์ พิจารณาความสัมพันธ์กับวิชาต่างๆ แล้วออกแบบพัฒนาให้เป็นกลุ่มของเครื่องมือที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมเคมีได้อย่างเป็นระบบ ต่อมาจึงออกแบบและสร้าง Web Portal ที่รวบรวมกลุ่มของเครื่องมือทางวิศวกรรมเคมี โดยมีรูปแบบที่เป็นโครงสร้างที่ชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน จากนั้นจึงทำการประเมินผล โดยนำมาทดลองใช้งานกับกลุ่มของผู้ใช้บริการ ผลการประเมินพบว่ากลุ่มผู้ใช้บริการทุกกลุ่มมีความพึงพอใจต่อรูปลักษณ์ของ Web Portal อยู่ในระดับดี คือ มีความน่าสนใจของหน้าเว็บไซต์ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก ผู้ใช้บริการ กลุ่มผู้สนใจทั่วไปมีระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิศวกรรมเคมีเพิ่มมากขึ้นหลังจากใช้ Web Portal จากการสัมภาษณ์พบว่ากลุ่มนักศึกษาและนักวิจัยมีความพอใจกับ Web Portal นี้ เนื่องจากมีเนื้อหาครอบคลุมวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมเคมี และสามารถช่วยคำนวณทางวิศวกรรมเคมีอย่างง่ายได้ โดยมีเครื่องมือและข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณจัดไว้อย่างเป็นระบบ |
URI: | http://hdl.handle.net/123456789/700 |
Appears in Collections: | Executive Collection |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.